Chữ ký số công cộng EFYCA
Giải pháp tiên phong thời công nghệ

Thủ tục thay đổi chữ ký Giám đốc doanh nghiệp cập nhật mới nhất 2024

Trong một số trường hợp, Giám đốc doanh nghiệp cần thay đổi chữ ký cá nhân vì một số lý do nhưng từng sử dụng chữ ký cũ trong nhiều giao dịch quan trọng. Vậy thủ tục thay đổi chữ ký Giám đốc doanh nghiệp sẽ như thế nào. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của EFY-CA .

 

1. Thủ tục thay đổi chữ ký Giám đốc doanh nghiệp

 

Thay đổi chữ ký Giám đốc doanh nghiệp

1.1 Thay đổi chữ ký Giám đốc trong luật doanh nghiệp 2020

 

Người đại diện cho pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho một doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ từ các giao dịch của doanh nghiệp cũng như đại diện giải quyết việc dân sự, có quyền và nghĩa vụ liên quan đến tòa án và một số quy định khác của pháp luật.

 

Theo cơ cấu của doanh nghiệp thì Giám đốc/Tổng Giám đốc  có thể là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc không. Việc đăng ký hay thay đổi nội dung đăng ký của doanh nghiệp không liên quan đến việc thay đổi chữ ký của Giám đốc.

 

Vì thế mà với trường hợp doanh nghiệp chỉ cập nhật hay bổ sung thêm thông tin hồ sơ trong đăng ký doanh nghiệp mà không thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không thuộc các trường hợp thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

 

Các bước tiến hành thủ tục thay đổi chữ ký Giám đốc như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ thông báo có cập nhật bổ sung thêm thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên phòng Đăng ký kinh doanh mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Nhận kết quả

 

1.2 Thay đổi chữ ký Giám đốc/ Tổng Giám đốc trong Thông tư số 200/2014/TT-BTC

 

Thay đổi chữ ký Giám đốc/ Tổng Giám đốc trong Thông tư số 200/2014/TT-BTC

Căn cứ theo quy định tại Điều 118 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định việc mở sổ đăng ký mẫu chữ ký trong đó có chữ ký của đại diện theo pháp luật.

 

‘’Chữ ký của người đứng đầu doanh nghiệp (Tổng Giám đốc, Giám đốc hoặc người được uỷ quyền), của kế toán trưởng (hoặc người được uỷ quyền) và dấu đóng trên chứng từ phải phù hợp với mẫu dấu và chữ ký còn giá trị đã đăng ký tại ngân hàng. Chữ ký của kế toán viên trên chứng từ phải giống chữ ký đã đăng ký với kế toán trưởng.

Các doanh nghiệp phải mở sổ đăng ký mẫu chữ ký của thủ quỹ, thủ kho, các nhân viên kế toán, kế toán trưởng (và người được uỷ quyền), Tổng Giám đốc (và người được uỷ quyền). Sổ đăng ký mẫu chữ ký phải đánh số trang, đóng dấu giáp lai do Thủ trưởng đơn vị (hoặc người được uỷ quyền) quản lý để tiện kiểm tra khi cần. Mỗi người phải ký ba chữ ký mẫu trong sổ đăng ký’’

 

Khi thay đổi chữ ký của đại diện theo pháp luật thì doanh nghiệp không cần phải thông báo tới các cơ quan nhà nước nhưng cần thực hiện  mở sổ đăng ký chữ ký mẫu và lưu lại trong các trường hợp cơ quan thuế về kiểm tra đột xuất.

 

Nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng theo quy định trên thì theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 41/2018/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng cho một số hành vi sau:

  • Lập chứng từ kế toán không đủ số liên theo quy định của chứng từ kế toán;
  • Ký chứng từ kế toán khi nội dung chứng từ chưa ghi đầy đủ thông tin
  • Ký chứng từ kế toán bởi người không đúng thẩm quyền
  • Chữ ký của một người không đồng nhất hoặc không đúng với sổ đăng ký mẫu chữ ký trước đó;
  • Chứng từ kế toán không có đủ chữ ký theo các chức danh quy định 
  • Chứng từ kế toán từ tiếng nước ngoài không được dịch sang tiếng Việt.
  • Làm mất mát tài liệu, chứng từ trong quá trình sử dụng.

Tóm lại, khi Giám đốc/ Tổng Giám đốc doanh nghiệp thay đổi chữ ký thì doanh nghiệp cần phải thực hiện các thủ tục sau đây:

 

Bước 1Thông báo cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch & Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính,

Bước 2: Thay đổi mẫu chữ ký tại Ngân hàng nơi doanh nghiệp đăng ký tài khoản (trong trường hợp nếu doanh nghiệp có đăng ký tài khoản ngân hàng).

Bước 3:  Nếu chưa có sổ mẫu chữ ký thì tiến hành mở sổ đăng ký mẫu chữ ký. Còn nếu đã có sổ đăng ký mẫu chữ ký thì chỉ cần cập nhật lại thông tin.

 

2.Mẫu thông báo thay đổi chữ ký Giám đốc được sử dụng phổ biến hiện nay

 

Bạn có thể tham khảo mẫu sổ đăng ký mẫu chữ ký dưới đây:

 

Mẫu thông báo thay đổi chữ ký Giám đốc

 

Khi doanh nghiệp mở sổ đăng ký mẫu chữ ký thì chữ ký phải thống nhất và giống với chữ ký đã đăng ký trước đó. Với chữ ký của Tổng Giám đốc, Giám đốc hay người được ủy quyền phải được đóng dấu phù hợp với chữ ký đó và mẫu dấu còn giá trị tại ngân hàng.

 

Thủ tục thay đổi chữ ký giám đốc doanh nghiệp không quá phức tạp. Khi doanh nghiệp có thay đổi chữ ký thì ngoài thực hiện các thủ tục nêu trên thì cũng nên thông báo sự thay đổi này đến Quý khách hàng và đối tác.

 

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CHỮ KÝ SỐ EFY-CA : TẠI ĐÂY

▶ÐĂNG KÍ SỬ DỤNG
CHỮ KÝ SỐ EFY - CA

Đơn vị vui lòng liên hệ ngay để được hỗ trợ SĐT: 

Tổng đài: 19006142 / 19006139

Liên hệ tư vấn sản phẩm: HN (Ms Hằng): 0911 876 893 / HCM (Ms Thùy): 0911 876 899

Chữ ký số công cộng EFYCA - Giải pháp tiên phong thời công nghệ

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Cách Ký Chữ Ký Số EFY-CA Vào File Văn Bản Hợp Đồng, Bản Khai Với Phần Mềm Foxit Reader

Tìm hiểu: Chữ ký số đấu thầu là gì? Nội dung cập nhật mới nhất về Chữ ký số đấu thầu 2022

HopLTT

Tin tức liên quan

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam