Chữ ký số công cộng EFYCA
Giải pháp tiên phong thời công nghệ

Quy định về chữ ký số đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia năm 2022

Đấu thầu qua mạng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức mà còn giúp các doanh nghiệp tham gia vào các dự án đầu tư một cách minh bạch, công khai và bình đẳng. Vì vậy, chữ ký số đấu thầu là một công cụ cần phải có để giúp các doanh nghiệp hoạt động trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Để hiểu thêm về điều này, hãy cùng EFY-CA tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về chữ ký số đấu thầu 

Quy định về chữ ký số đấu thầu

Giới thiệu về chữ ký số đấu thầu 

Ngày 08/09/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính đã thông qua Thông tư 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC cho phép các đơn vị thực hiện đấu và lựa chọn nhà thầu qua mạng.

Theo đó, các đơn vị tham gia đấu thầu qua mạng phải đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia qua chứng thư số đấu thầu. Chứng thư số đấu thầu được các tổ chức vận hành hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cấp, giống như thẻ ID của đơn vị, dùng để xác minh danh tính và đảm bảo tính duy nhất của đơn vị đó.

Mục đích của việc đấu thầu là nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế khi các nhà thầu có dịch vụ tương ứng cạnh tranh với nhau về quyền được cung cấp hàng hóa, dịch vụ đó. Người dùng bắt buộc phải sử dụng dạng USB token chữ ký số trên mạng đấu thầu quốc gia. Các chữ ký số dạng khác không sử dụng được trên hệ thống này.

Khi đó, các giao dịch điện tử doanh nghiệp có thể thực hiện bao gồm: Mạng đấu thầu quốc gia, mua sắm công, Kho bạc, Ngân hàng... giúp cho việc thực hiện các giao dịch nhanh chóng, bảo mật, an toàn.

2. Chữ ký số đấu thầu được dùng cho mục đích gì?

Hiện nay, thay vì việc phải in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ của công ty thì doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để nộp thuế điện tử, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, kê khai BHXH điện tử, ký HĐĐT, cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính… Chữ ký số giúp cho việc ký hợp đồng giữa các đối tác được thực hiện trực tuyến (chỉ cần ký vào file hợp đồng và gửi qua email) mà không cần gặp nhau.

Quy định về chữ ký số đấu thầu

Chữ ký số đấu thầu được dùng cho mục đích gì?

Trong hoạt động đấu thầu, các đơn vị, tổ chức có thể sử dụng chữ ký số cho một số nội dung bao gồm:

- Bên mời thầu: Ra thông báo mời thầu, thông báo sơ tuyển, mở thầu, trả lời các yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu, hủy thầu.

- Nhà thầu: Ký hồ sơ dự tuyển, dự thầu và xác nhận các thông tin hồ sơ năng lực, Yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu, Trả lời làm rõ hồ sơ dự thầu, Trả lời gia hạn hiệu lực hồ sơ dự thầu.

- Chủ đầu tư: Xác nhận việc hủy thầu và giải quyết các vấn đề, kiến nghị liên quan.

- Cơ quan có thẩm quyền: Hủy thầu, giải quyết các vấn đề, kiến nghị liên quan đến mạng đấu thầu quốc gia.

3. Quy định về chữ ký số trong hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Quy định về chữ ký số đấu thầu

Quy định về chữ ký số trong hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Căn cứ Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/09/2018 của Chính phủ quy định thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Căn cứ nội dung tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT thì:

“Chứng thư số sử dụng trên Hệ thống tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn là chứng thư số công cộng do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp.”

Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định:

“2. Sử dụng chứng thư số trên Hệ thống:

a) Tổ chức được cấp chứng thư số theo quy định tại khoản 7 Điều 3 của Thông tư này khi tham gia Hệ thống phải đăng ký sử dụng chứng thư số theo Hướng dẫn sử dụng. Chứng thư số sử dụng trên Hệ thống là chứng thư số được cấp cho tổ chức.

b) Chứng thư số được sử dụng để tạo chữ ký số và xác thực tổ chức.”

4. Dịch vụ chữ ký số EFY-CA ứng dụng trên mạng đấu thầu quốc gia

Quy định về chữ ký số đấu thầu

Dịch vụ chữ ký số EFY-CA ứng dụng trên mạng đấu thầu quốc gia

Hiện nay, EFY-CA đã tích hợp thành công với hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Các đơn vị có để đăng ký chữ ký số EFY-CA để thực hiện những giao dịch phổ biến như: mời thầu, thông báo sơ tuyển, trả lời các yêu cầu, hủy thầu… Dịch vụ chữ ký số EFY-CA đáp ứng tất cả các yêu cầu khi ứng dụng để cài đặt trên mạng đấu thầu quốc gia.

Chữ ký số EFY-CA có thể được sử dụng để khai thuế điện tử, khai BHXH điện tử, khai thống kê điện tử, nộp thuế điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, dịch vụ công Kho bạc Nhà nước, hải quan điện tử, giao dịch hợp đồng điện tử... để xác định danh tính người ký, đảm bảo đầy đủ giá trị pháp lý, đáp ứng nhu cầu an toàn và bảo mật của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi thực hiện giao dịch từ xa.

Dịch vụ Chứng thực Chữ ký số EFY-CA tích hợp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia e-GP giúp mã hóa dữ liệu hồ sơ đấu thầu, đảm bảo an toàn thông tin, giúp khách hàng xác thực thông tin của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nghiệp vụ lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi số.

EFY-CA không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn có dịch vụ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Ngoài ra, chi phí sử dụng dịch vụ chữ ký số của EFY-CA phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng, dù là  doanh nghiệp lớn hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp đã nắm được những thông tin cần thiết khi sử dụng chữ ký số đấu thầu trên hệ thống đấu thầu qua mạng. Doanh nghiệp cần lựa chọn một nhà cung cấp chữ ký số uy tín, chất lượng, phù hợp với sự hoạt động của doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CHỮ KÝ SỐ EFY-CA : TẠI ĐÂY

▶ÐĂNG KÍ SỬ DỤNG
CHỮ KÝ SỐ EFY - CA

Đơn vị vui lòng liên hệ ngay để được hỗ trợ SĐT: 

Tổng đài: 19006142 / 19006139

Mua hàng: HN (Ms Hằng): 0911 876 893 / HCM (Ms Thùy): 0911 876 900

Chữ ký số công cộng EFYCA - Giải pháp tiên phong thời công nghệ

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Thủ tục đăng ký tạm ngừng kinh doanh công ty đầy đủ và mới nhất năm 2022

Tìm hiểu: Chứng thư số cá nhân là gì? Quy định về chứng thư số cá nhân

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì? - Những nội dung doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần nắm vững

SenNTH

 

Tin tức liên quan

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam