Trước khi bắt đầu kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, bạn đều phải thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. Vậy, hồ sơ, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh như thế nào? Cùng EFY-CA tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây nhé.
Giấy phép kinh doanh là gì?
Giấy phép kinh doanh được hiểu là văn bản chính hoặc tài liệu pháp lý được cấp bởi cơ quan quản lý cho cá nhân/tổ chức để cho phép thực hiện hoạt động kinh doanh hoặc thương mại. Giấy phép kinh doanh là một phần quan trọng trong việc điều hành doanh nghiệp hợp pháp và thường thể hiện các thông tin sau:
- Thông tin của chủ doanh nghiệp: Họ tên, địa chỉ liên hệ của người đại diện pháp lý
- Loại hình kinh doanh của doanh nghiệp
- Địa điểm trụ sở chính
- Ngày cấp giấy phép kinh doanh
- Thời hạn có hiệu lực
- Các điều kiện và hạn chế doanh nghiệp phải tuân thủ khi hoạt động
Hiện nay, giấy phép đăng ký kinh doanh thường gồm các loại sau:
- Đăng ký thành lập hộ kinh doanh;
- Đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn góp của các cá nhân, tổ chức Việt Nam như:
+ Doanh nghiệp tư nhân
+ Công ty hợp danh
+ Công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH hai thành viên trở lên
+ Công ty cổ phần
- Đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn góp của các cá nhân, tổ chức nước ngoài.
Hướng dẫn thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh theo quy định
Đối với hộ kinh doanh, cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh
- Bản sao CCCD của chủ sở hữu
- Bảo sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (nơi đặt địa điểm kinh doanh) hoặc hợp đồng thuê mặt bằng (có xác nhận của UBND địa phương hoặc cơ quan công chứng).
Đối với công ty, cần chuẩn bị các giấy tờ sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty
- Dự thảo điều lệ công ty có chứng nhận của các thành viên góp vốn trong công ty
- Danh sách các cổ đông, thành viên sáng lập có chữ ký của tất cả cổ đông, thành viên và người đại diện pháp luật (theo mẫu quy định)
- Bản sao thẻ CCCD/hộ chiếu của các thành viên hoặc cổ đông kèm theo.
Để đăng ký giấy phép kinh doanh, chủ sở hữu hộ kinh doanh, doanh nghiệp, công ty cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh (theo hướng dẫn trên)
Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan thuế
Bước 3: Cơ quan kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong khoảng 3 - 5 ngày làm việc
Bước 4: Nếu hồ sơ hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu đóng lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh
Bước 5: Cập nhật thông tin với các cơ quan quản lý thuế, cơ quan BHXH về việc đăng ký kinh doanh.
Sau khi hoàn tất quá trình này, doanh nghiệp, công ty sẽ có đủ quyền và pháp lý để thực hiện các hoạt động kinh doanh.
Doanh nghiệp đăng ký giấy phép kinh doanh bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Kế hoạch đầu tư của tỉnh hoặc thành phố, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Đối với hộ kinh doanh, chủ sở hữu sẽ phải gửi hồ sơ đến Bộ phận một cửa của UBND địa phương (xã, phường, quận, huyện, thị xã,...) nơi kinh doanh.
Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh, các công ty cần lưu ý một số công việc cần thực hiện gồm:
- Đặt dấu tròn cho công ty và thông báo việc sử dụng mẫu dấu tới Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Kê khai thuế tại cục thuế quận/huyện tại địa điểm trụ sở chính;
- Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp để tiến hành giao dịch;
- Kích hoạt dịch vụ nộp thuế điện tử và hoàn tất thủ tục nộp thuế môn bài;
- Đặt bảng hiệu tại trụ sở công ty để thông báo tên và địa điểm của doanh nghiệp;
- Đăng ký sử dụng hóa đơn và mua chứng từ, hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp.
Một số lưu ý khi đăng ký giấy phép kinh doanh
Khi thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây để đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra suôn sẻ và thành công:
- Nắm vững các quy định, quy tắc và pháp luật liên quan đến loại hình kinh doanh bạn đăng ký;
- Xác định loại hình kinh doanh muốn thực hiện và tuân thủ mọi quy định của loại hình kinh doanh này;
- Lựa chọn địa điểm phù hợp cho hoạt động kinh doanh và đảm bảo tuân thủ quy định về quy hoạch, an toàn và môi trường;
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết trước khi nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh;
- Thanh toán lệ phí và đăng ký giấy phép theo đúng thời hạn quy định;
- Liên hệ với các cơ quan quản lý như chi cục thuế, cơ quan BHXH, cơ quan đầu tư theo yêu cầu;
- Nắm vững các quy định về thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, chính xác, trung thực;
- Bảo vệ thông tin cá nhân và doanh nghiệp, tránh việc sử dụng sai mục đích hoặc vi phạm quyền riêng tư;
- Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn để đảm bảo quá trình thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh diễn ra nhanh chóng và tuân thủ theo quy định.
Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn bạn đọc thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh. Hy vọng với những thông tin hữu ích ở trên, bạn đọc đã nắm rõ hơn về các giấy tờ cần thiết khi đăng ký giấy phép kinh doanh nhé.
ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CHỮ KÝ SỐ EFY-CA: TẠI ĐÂY
✅ Hoặc liên hệ ngay để được hỗ trợ trực tiếp
Mua hàng: HN (Ms Hằng): 0912 656 142 / HCM (Ms Thùy): 0911 876 899
Chữ ký số công cộng EFYCA - Giải pháp tiên phong thời công nghệ
ThuongNTH
Tin tức liên quan