Chữ ký số công cộng EFYCA
Giải pháp tiên phong thời công nghệ

Quy định về thủ tục thành lập công ty theo quy định tại Luật Doanh Nghiệp 2020

Việc đăng ký thành lập công ty được thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020. Đây là quá trình doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh có thể đi vào hoạt động. Vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, trình tự, thủ tục thành lập công ty được thực hiện như thế nào? Mời các bạn cùng EFY-CA tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Căn cứ pháp lý

2. Quy định về thủ tục thành lập công ty mới nhất hiện nay

thủ tục thành lập công ty

Quy định về thủ tục thành lập công ty mới nhất hiện nay

Trình tự, thủ tục thành lập công ty được quy định căn cứ theo nội dung của Điều 26 Luật doanh nghiệp 2020. Theo đó, quy trình thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp. Các thông tin doanh nghiệp cần xác định trong quá trình chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Xác định loại hình doanh nghiệp

Loại hình doanh nghiệp là yếu tố quan trọng cần phải xem xét và nắm vững. Theo đó, chủ doanh nghiệp xác định và chọn lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng phát triển của công ty. Chủ doanh nghiệp có thể cân nhắc đến một số yếu tố lựa chọn loại hình công ty như: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế, quy mô doanh nghiệp để thu hút nhà đầu tư khác. 

Tại Việt Nam, có các loại hình doanh nghiệp phổ biến bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH (2 thành viên trở lên), Công ty cổ phần.

- Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Theo quy định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp tự do kinh doanh theo những ngành nghề không bị pháp luật nghiêm cấm (Theo Điều 7 của Luật Doanh nghiệp)

- Đặt tên doanh nghiệp & địa chỉ trụ sở

Tên công ty là yếu tố liên quan đến việc nhận diện thương hiệu. Vì vậy, khi đặt tên công ty, nên đặt tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm, không bị trùng hay gây nhầm lẫn với tên của những công ty đã thành lập (trừ tên của những doanh nghiệp đã giải thể hoặc bị tuyên bố phá sản bởi tòa án). Để xác định tên công ty có trùng với những công ty khác hay không, tra cứu tại “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, trụ sở doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp tại Việt Nam. Địa điểm được xác định bao gồm: Số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Lưu ý: 

Căn hộ không có chức năng làm văn phòng, nhà riêng lẻ xây dựng không phải trên đất thổ cư không được phép làm trụ sở công ty. Bởi đây là những nơi không có chức năng sử dụng trong việc kinh doanh.

- Đăng ký vốn điều lệ

Vốn điều lệ là loại vốn góp bởi các thành viên, cổ đông hoặc cam kết góp đủ trong thời hạn nhất định (theo quy định không được phép quá 90 ngày kể từ ngày được cấp phép hoạt động) và được ghi vào Điều lệ công ty.

- Lựa chọn chức danh người đại diện

Giám đốc hoặc tổng giám đốc là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật được quy định cụ thể tại Điều lệ công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người thành lập hoặc người được ủy quyền đăng ký doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký gửi tới Cơ quan đăng ký kinh doanh bằng một trong các hình thức sau đây: Nộp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh, Nộp qua dịch vụ bưu chính, Nộp qua mạng thông tin điện tử,...

Khi đó, trong hồ sơ công ty gửi cần có những giấy tờ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

- Dự thảo điều lệ công ty

- Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập

- Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật;

- Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật

- Văn bản xác nhận vốn pháp định

- Bản sao chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề

Để đăng ký thành lập doanh nghiệp online, các bạn có thể thực hiện theo trình tự 5 bước như sau: 

- Bước 1: Tạo tài khoản và đăng nhập tại Cổng thông tin quốc gia.

- Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp.

- Bước 3: Nhập thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh.

- Bước 4: Scan và tải tài liệu đính kèm.

- Bước 5: Ký xác thực và nộp hồ sơ.

Lưu ý:

Để có thể nộp hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh, người ký cần xác thực hồ sơ phải được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh.

Trường hợp nộp hồ sơ bằng chữ ký số (token), người ký xác thực hồ sơ phải được gán chữ ký số vào tài khoản. Chữ ký số được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để ký các văn bản, tài liệu điện tử. Một số trường hợp sử dụng chữ ký số phổ biến như:

  • Ký hóa đơn điện tử
  • Ký tờ khai thuế điện tử
  • Ký hợp đồng điện tử

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đã hợp lệ chưa và cấp đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo văn bản cho người thành lập doanh nghiệp những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

3. Những lưu ý về kê khai thuế khi mới thành lập công ty

thủ tục thành lập công ty

Những lưu ý về kê khai thuế khi mới thành lập công ty

- Các loại thuế cơ bản công ty phải nộp

  • Thuế môn bài (theo vốn điều lệ đăng ký).
  • Thuế GTGT (theo cân đối đầu ra, đầu vào của công ty).
  • Thuế TNDN (nộp khi công ty có lãi, bằng 20% lợi nhuận công ty).
  • Thuế xuất khẩu, nhập khẩu (nếu có hoạt động xuất nhập khẩu).
  • Thuế tài nguyên (nếu có sử dụng tài nguyên).
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu kinh doanh ngành nghề đặc biệt hạn chế kinh doanh).

Những lưu ý về kê khai thuế khi mới thành lập công ty:

  • Đối với kê khai thuế GTGT: Doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn đầu vào và đầu ra phải nộp tờ khai thuế GTGT khi đến thời hạn kê khai và nộp thuế công ty 
  • Đối với báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Doanh nghiệp kê khai dù chưa xuất hóa đơn GTGT (nếu công ty đã thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn GTGT).
  • Đối với báo cáo tài chính cuối năm: Dù công ty không phát sinh hoạt động kinh doanh vẫn phải lập và nộp báo cáo tài chính cuối năm.

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về thủ tục thành lập công ty theo quy định của Luật Doanh Nghiệp 2020. Đây là nội dung quan trọng, các doanh nghiệp cần nắm vững để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CHỮ KÝ SỐ EFY-CA : TẠI ĐÂY

▶ÐĂNG KÍ SỬ DỤNG
CHỮ KÝ SỐ EFY - CA

Đơn vị vui lòng liên hệ ngay để được hỗ trợ SĐT: 

Tổng đài: 19006142 / 19006139

Mua hàng: HN (Ms Hằng): 0911 876 893 / HCM (Ms Thùy): 0911 876 900

Chữ ký số công cộng EFYCA - Giải pháp tiên phong thời công nghệ

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Thủ tục đăng ký tạm ngừng kinh doanh công ty đầy đủ và mới nhất năm 2022

Tìm hiểu: Chứng thư số cá nhân là gì? Quy định về chứng thư số cá nhân

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì? - Những nội dung doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần nắm vững

SenNTH

 

Tin tức liên quan

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam