Văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài không? Quy định cũng như quy trình nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện như thế nào? Cùng EFY-CA tìm hiểu chi tiết về quy định nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện và giải đáp các thắc mắc về nghĩa vụ nộp các loại thuế khác của văn phòng đại diện nhé.
Văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài không?
Quy định về việc nộp lệ phí môn bài của văn phòng đại diện được quy định như sau:
- Văn phòng đại diện phải nộp lệ phí môn bài nếu thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
- Nếu văn phòng đại diện không thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp thuế môn bài.
Căn cứ theo Điều 2 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định về việc nộp lệ phí môn bài đối với tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (trừ trường hợp được quy định tại Điều 3 Nghị định này).
Theo đó, việc nộp lệ phí môn bài được áp dụng cho các doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật cũng như cho các chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của tổ chức đó, miễn là những đơn vị này thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.
Đồng thời, tại khoản 2 Điều 22 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14, quy định văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp mà chỉ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của đơn vị. Tương tự, tại khoản 6 Điều 3 Luật Thương mại 2005 cũng nêu rõ văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại khác.
Mặc dù, văn phòng đại diện thực hiện một số hoạt động liên quan đến giao dịch với khách hàng, tìm hiểu thị trường và thực hiện xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của đơn vị mình đại diện (theo Điều 30 Nghị định 07/2016/NĐ-CP) nhưng theo quy định nếu văn phòng đại diện không thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.
Lưu ý: Nghĩa vụ nộp thuế môn bài của văn phòng đại diện trong năm đầu tiên thành lập
Theo Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP, nếu văn phòng đại diện được thành lập trong khoảng thời gian doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài (trong năm dương lịch đầu tiên kể từ ngày thành lập) thì văn phòng đại diện đó cũng sẽ được miễn phí lệ phí môn bài trong năm đầu tiên thành lập.
Tuy nhiên, các đơn vị cần lưu ý, nếu doanh nghiệp được thành lập trước ngày 25/02/2020 (trước ngày Nghị định 22/2020/NĐ-CP có hiệu lực) và sau đó thành lập thêm văn phòng đại diện thì văn phòng đại diện mới sẽ phải nộp lệ phí môn bài theo quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP. Trong trường hợp này, văn phòng đại diện sẽ không được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên thành lập.
Quy định về lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện
Căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC về mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 VND/năm.
Lưu ý, cách xác định mức đóng thuế môn bài cho năm đầu tiên đối với văn phòng đại diện không được miễn lệ phí môn bài:
- Nếu văn phòng đại diện được thành lập vào 06 tháng đầu năm (từ 01/01-30/06) thì sẽ phải nộp mức lệ phí môn bài cho cả năm;
- Nếu văn phòng đại diện được thành lập vào 06 tháng cuối năm (từ 01/07-31/12) thì chỉ cần nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm;
- Với các năm tiếp sau, văn phòng đại diện nộp lệ phí môn bài cả năm theo đúng quy định.
Theo quy định tại khoản 9 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thời hạn nộp lệ phí môn bài như sau:
- Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30/1 hàng năm.
- Trường hợp có sự thay đổi về vốn trong năm thì người nộp thuế phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30/01 năm sau khi thông tin về thay đổi vốn điều lệ.
- Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh không cần phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài. Cơ quan thuế sẽ dựa vào hồ sơ khai thuế và dữ liệu quản lý thuế để xác định doanh thu làm cơ sở để tính lệ phí môn bài cần nộp và thông báo cho người nộp thuế thực hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định này.
Đối với văn phòng đại diện cùng tỉnh, nộp lệ phí môn bài và hồ sơ khai thuế trực tiếp tại cơ quan thuế của công ty mẹ.
Đối với văn phòng đại diện khác tỉnh, nguyên tắc là phải kê khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp văn phòng đại diện đó (theo Điều 5 Thông tư 302/2016/TT-BTC).
Quy trình nộp lệ phí môn bài cho văn phòng đại diện được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khai thuế, gồm:
- Mẫu biểu tờ khai thuế môn bài theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP.
- Mẫu tờ khai lệ phí môn bài mẫu C1-02/NS (Kèm theo Thông tư 84/2016/TT-BTC).
Bước 2: Nộp tờ khai thuế tại cơ quan thuế
Hiện nay, có hai cách nộp lệ phí môn bài là qua mạng và trực tiếp. Tuy nhiên, hình thức nộp lệ phí môn bài online được sử dụng phổ biến hơn.
Văn phòng đại diện có phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN?
Theo quy định tại Luật Thuế GTGT 2008, văn phòng đại diện không thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và chỉ hoạt động với tính chất đại diện cho doanh nghiệp thì không phải nộp thuế GTGT.
Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền, không có chức năng kinh doanh, không hoạt động sản xuất và không phát sinh doanh thu nên không phải kê khai, nộp thuế GTGT. Đơn vị sẽ thực hiện kê khai tập trung tại trụ sở chính và khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.
Theo quy định tại Điều 24, 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC hướng dẫn về việc thực hiện thuế TNCN, nếu văn phòng đại diện thực hiện ký hợp đồng lao động và có chi trả toàn bộ tiền lương, tiền công của người lao động làm việc tại văn phòng đại diện thì văn phòng đại diện phải thực hiện thủ tục khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN đối với thu nhập của các cá nhân từ tiền công, tiền lương.
Trường hợp văn phòng đại diện không ký hợp đồng lao động và không trả lương cho người lao động thì không có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế TNCN. Thay vào đó, quyền này sẽ được phát sinh có người đại diện của công ty ủy quyền lại cho người đứng đầu văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 85 Bộ luật Dân sự 2015.
Trên đây là toàn bộ nội dung giải đáp về: “Văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài không?”. HY vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ về các quy định pháp lý và nghĩa vụ nộp thuế đối với văn phòng đại diện nhé.
ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CHỮ KÝ SỐ EFY-CA: TẠI ĐÂY
✅ Hoặc liên hệ ngay để được hỗ trợ trực tiếp
Mua hàng: HN (Ms Hằng): 0912 656 142 / HCM (Ms Thùy): 0911 876 899
Chữ ký số công cộng EFYCA - Giải pháp tiên phong thời công nghệ
ThuongNTH
Tin tức liên quan